Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/12/2023

25/12/2023

Thị trường ngày 22/12 có phiên cuối tuần đi ngang quanh tham chiếu và duy trì đóng cửa trên mốc 1100 với thanh khoản tuần đạt mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5 đến nay.

Cung cầu đan xen trong phân hóa. Cung tăng ở nhóm cổ phiếu ngành dịch vụ tài chính, thép, F&B, bán lẻ... trong bối cảnh lực cầu cải thiện đáng kể ở các cổ phiếu ngành ngân hàng. Đây cũng là phiên đánh dấu 18 phiên bán ròng liên tiếp trên diện rộng của khối ngoại và phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp của tự doanh; trái ngược với vị thế mua ròng của các cá nhân và tổ chức.

Như vậy, VNINDEX đã có tuần giao dịch khá thành công về mặt điểm số khi tạo cây nến tuần rút chân phục hồi hơn 20 điểm sau những diễn biến tương đối kém tích cực trước đó. Tâm lý chung vẫn tỏ ra tương đối thận trọng nhưng về mặt tổng thể thì cầu đang có nhiều động thái tích cực hơn so với cung, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu trụ có tính dẫn dắt cao và các ngành được đánh giá là có sự cải thiện trong kết quả kinh doanh Quý IV/2023 như tài nguyên cơ bản, bán lẻ...

Thị trường hiện đang nằm trong nhịp phục hồi của nhịp điều chỉnh giảm từ khu vực đỉnh cũ 1132 và vẫn có khả năng test lại khu vực hỗ trợ quanh 1070. Tuy nhiên, nếu VNINDEX xuất hiện chuỗi phiên giao dịch tích cực hoặc phiên giao dịch bùng nổ vượt 1120 thì nhiều khả năng thị trường sẽ chính thức bước vào nhịp tăng mới. Do đó, các nhà đầu tư tạm thời kiên nhẫn quan sát diễn biến thị trường, hoạt động giải ngân mới/mua gia tăng nên được thực hiện khi xu hướng được xác nhận.

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích