Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/12/2023

11/12/2023

Thị trường ngày 08/12 có phiên cuối tuần tăng điểm nhẹ và đóng cửa trong khu vực 1120 với thanh khoản giảm mạnh về dưới mức trung bình tuần.

Tâm lý thận trọng sau phiên biến động mạnh trước đó đã khiến cung cầu xuất hiện trong phân hóa khi áp lực bán vẫn tìm đến với các cổ phiếu dịch vụ tài chính và bất động sản. Lực đỡ tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu ngành tài nguyên cơ bản. Vị thế giao dịch của các nhà đầu tư cũng không có nhiều thay đổi khi khối ngoại tiếp đà bán ròng; tổ chức và cá nhân mua ròng; tự doanh bán ròng nhẹ.

Như vậy, VNINDEX tuần qua đã chưa thể chinh phục thành công đỉnh cũ tại khu vực 1132. Việc thị trường thiếu đi tính đồng thuận khiến dòng tiền duy trì trong phân hóa. Điều này dẫn đến tình trạng áp lực bán đi kèm với động thái phân phối xuất hiện nhiều ở các cổ phiếu nhóm vốn hóa vừa và nhỏ thuộc các ngành có sức hút như bất động sản, thép và dịch vụ tài chính. Xu hướng chính của VNINDEX vẫn là đi lên tính theo đáy trung hạn 1020. Trong ngắn hạn, nếu chỉ số không thể bứt phá khỏi khu vực kháng cự quanh đỉnh 1130 thì nhiều khả năng nhịp rung lắc mới sẽ lại xuất hiện. Theo đánh giá sơ bộ, nếu kịch bản này xảy ra thì các khu vực hỗ trợ tiếp theo lần lượt là 1090 và 1070.

Do đó, các nhà đầu tư cần linh hoạt trong việc cân đối tỷ trọng trong giai đoạn hiện tại. Hoạt động mua mới, mua gia tăng nên ưu tiên được thực hiện khi thị trường xuất hiện động thái mang tính ấn định xu hướng.

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích