Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/02/2024

26/02/2024

Thị trường ngày 23/01 bất ngờ điều chỉnh giảm vào cuối phiên khiến chỉ số đóng cửa tại 1212 với thanh khoản đạt mức cao nhất trong khoảng 4 tháng trở lại đây. Áp lực bán xuất hiện khá nhanh và mạnh bắt đầu từ các mã dẫn dắt ngành tài chính, sau đó lan rộng sang hầu hết các nhóm - ngành khác. Đây cũng là phiên thứ hai liên tiếp khối ngoại bán ròng với cường độ cao. Trái ngược với vị thế mua ròng tích cực của các nhà đầu tư cá nhân và tự doanh; tổ chức giữ vị thế cân bằng.

Sau 3 phiên đi ngang quanh khu vực 1230 với sự nóng lên đến từ dòng tiền, VNINDEX đã có phiên điều chỉnh giảm. Về tổng thể, mặc dù phiên giảm điểm vừa qua diễn ra trên toàn thị trường nhưng phân hóa vẫn hiện hữu khá rõ rệt khi các nhóm - ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất lại là các nhóm - ngành ít thu hút được dòng tiền lớn trong giai đoạn vừa qua như bất động sản, dịch vụ tài chính, dầu khí cùng một vài cổ phiếu trụ VN30. Trong khi đó, các cổ phiếu ngành ngân hàng bị bán với thanh khoản tăng đột biến nhưng lại có mức ảnh hưởng không quá lớn đến chỉ số chung. 

Xu hướng chính của thị trường trong trung hạn vẫn là đi lên và những nhịp điều chỉnh diễn ra trong thời gian tới sẽ là những nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn với mục đích chính là rung rũ, cơ cấu và định hướng dòng tiền. Khu vực hỗ trợ của VNINDEX hiện đang nằm quanh khu vực 1200 và tiếp đó là khu vực quanh 1180. Các nhà đầu tư sau khi kiểm soát tỷ trọng danh mục ở mức an toàn có thể theo dõi thêm diễn biến phân hóa của thị trường nhằm bắt nhịp dòng tiền cho giai đoạn phục hồi tiếp theo.

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích