Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/01/2024

15/01/2024

Thị trường ngày 12/01 có phiên cuối tuần biến động khi VNINDEX giảm về mốc 1154, chấm dứt chuỗi 4 phiên liên tiếp đi ngang quanh mốc 1160 với thanh khoản tăng mạnh so với trung bình tuần.

Áp lực bán tăng cường trên diện rộng ở hầu hết các nhóm - ngành ngoại trừ một số cổ phiếu đầu ngành ngành ngân hàng. Mặc dù vậy, vị thế giao dịch của các nhà đầu tư lại không có quá nhiều thay đổi khi bên bán ròng vẫn chủ yếu là tự doanh; bên mua ròng vẫn là các cá nhân; tổ chức và khối ngoại giữ vị thế tương đối cân bằng.

VNINDEX xuất hiện rung lắc quanh mốc 1160 không phải là kịch bản mới lạ và tạo nhiều bất ngờ cho đại đa số các nhà đầu tư nhưng cách thị trường giảm điểm lại là vấn đề đáng được quan tâm hơn cả trong giai đoạn hiện tại. Lực cầu đỡ vẫn chỉ tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu ngành ngân hàng và áp lực bán vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu ở phần còn lại. Do đó, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối tháng 2/2024, ngân hàng sẽ vẫn là ngành đóng vai trò dẫn dắt chỉ số và giữ nhịp thị trường. Các nhóm - ngành khác mặc dù hoàn toàn có thể phục hồi dần sau khi áp lực bán giảm nhưng mức dư địa tăng trưởng ngắn hạn có thể sẽ chưa đạt được như kỳ vọng, dẫn đến nguy cơ gặp rủi ro đọng vốn nếu thị trường xuất hiện những yếu tố bất thường đến từ dòng tiền lớn. Chiến lược hành động chính trong giai đoạn hiện tại sẽ là ưu tiên canh hạ nhiệt đến từ các cổ phiếu ngành ngân hàng để mở vị thế mua mới, mua gia tăng hoặc cơ cấu danh mục. Khu vực hỗ trợ của VNINDEX vẫn là khu vực 1130-1140.

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích