Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/12/2023

14/12/2023

Thị trường ngày 13/12 giảm điểm với thanh khoản tăng và đóng cửa tại mốc 1114 sau khi thất bại trong việc chinh phục khu vực kháng cự đỉnh cũ 1130-1135.

Áp lực bán không quá mạnh nhưng lại diễn ra trên toàn thị trường ở hầu hết các nhóm - ngành. Tài chính, bất động sản, và tài nguyên cơ bản là các ngành có diễn biến kém tích cực nhất trong phiên vừa qua. Vị thế giao dịch của các nhà đầu tư vẫn là mua ròng mạnh đến từ cá nhân trong bối cảnh tổ chức và khối ngoại bán ròng; tự doanh giao dịch tương đối cân bằng.

Sau chuỗi phiên đi ngang quanh khu vực 1125-1130, VNINDEX đã xuất hiện nhịp điều chỉnh đầu tiên. Kết quả thống kê cho thấy thanh khoản chưa có dấu hiệu đột biến, tình trạng bán tháo không xuất hiện trên diện rộng, và hơn nữa VNINDEX vẫn chưa chính thức xác nhận xu hướng giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường sẽ xuất hiện thêm những bài test cung - cầu trong một vài phiên tới. Nếu xu hướng điều chỉnh giảm trong ngắn hạn diễn ra thì các ngành có sức hút về dòng tiền trong giai đoạn vừa qua như chứng khoán, tài nguyên cơ bản sẽ là các ngành có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất khi chỉ số lùi về các mốc hỗ trợ lần lượt là 1090 và 1070.

Nhìn chung, nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn hạn là để củng cố khả năng phục hồi trong trung hạn. Do đó, đây được đánh giá là cơ hội nhiều hơn rủi ro. Việc mở vị thế mới hoặc gia tăng tỷ trọng trong danh mục sẽ là chiến lược chính trong giai đoạn tiếp theo.

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích