Nhận định thị trường chứng khoán ngày 05/12/2023

05/12/2023

Thị trường ngày 04/12 phục hồi tích cực và đóng cửa tại khu vực 1120 với thanh khoản bùng nổ đạt mức cao nhất trong 2 tuần trở lại đây. Cung giảm, cầu tăng mạnh dưới sự dẫn dắt của dòng tiền lớn giúp sắc xanh lan tỏa ở hầu hết các nhóm - ngành.

Tài chính, bất động sản, tài nguyên cơ bản là các ngành đóng vai trò dẫn dắt chỉ số. Vị thế giao dịch của các nhà đầu tư qua đó cũng có nhiều thay đổi. Cụ thể: tự doanh mua ròng mạnh; tổ chức và khối ngoại bán ròng; cá nhân giữ vị thế tương đối cân bằng.

Với phiên giao dịch có thể coi là bùng nổ theo đà (FTD) như phiên vừa qua, thị trường đã chính thức xác nhận đáy trung hạn tại 1020, đồng thời khu vực quanh 1070 có thể coi là khu vực hỗ trợ đáng lưu ý của VNINDEX trong xu hướng tăng được dự báo có thể kéo dài đến Quý I/2024. Tình trạng tăng nóng mặc dù đã xảy ra ở nhóm cổ phiếu midcap và có dấu hiệu kéo FOMO nhưng về tổng thể thì những rủi ro lớn tạm thời đã qua đi và cơ hội đang được mở ra.

VNINDEX trong ngắn hạn có thể sẽ có những pha rung lắc tại các khu vực kháng cự quanh 1130 hoặc 1160 nhưng đây cũng sẽ là lúc những cổ phiếu cơ bản xuất hiện điểm mua nhằm tối ưu hóa vị thế nắm giữ. Do đó, việc tham gia thị trường ở giai đoạn hiện tại sẽ quay trở lại với việc lựa chọn nhóm - ngành phù hợp với khẩu vị và sự kiên nhẫn của mỗi nhà đầu tư. Một số ngành đáng lưu ý bao gồm chứng khoán (nhóm thị trường với beta cao), đầu tư công - xây dựng - vật liệu - tài nguyên cơ bản (hàng hóa), ngân hàng (nhóm định giá rẻ).

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích