Nhận định thị trường chứng khoán ngày 04/01/2024

04/01/2024

Thị trường ngày 3/1 tăng điểm tích cực vượt mốc 1140 với thanh khoản giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước đó.

Áp lực bán giảm, lực cầu cải thiện, dòng tiền lan tỏa dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu ngành xây dựng, vật liệu, bán lẻ và ngân hàng. Vị thế giao dịch của các nhà đầu tư cũng có sự thay đổi khi tổ chức và khối ngoại mua bán khá cân bằng; tự doanh bán ròng; cá nhân mua ròng.

Sau phiên giao dịch vừa qua, VNINDEX đã gần như xác nhận vùng đáy trung hạn tiếp theo là khu vực quanh 1070-1080 thay vì 1020 như trước đó. Xu hướng tăng trung hạn chưa thể quay trở lại một cách mạnh mẽ do các vấn đề liên quan đến sức mạnh của dòng tiền cũng như vĩ mô vẫn còn bỏ ngỏ một vài yếu tố cần xác thực. Tuy nhiên, việc mở dần các vị thế mua mới/mua gia tăng với tầm nhìn trung hạn đang được đánh giá là tương đối an toàn - đặc biệt là đối với các cổ phiếu đang trong quá trình tạo nền, chưa "break out" hoặc lập đáy mới trong pha điều chỉnh giảm vừa qua.

Về ngắn hạn, VNINDEX rất có thể sẽ cần có thêm một vài nhịp tăng giảm biên độ rộng quanh khu vực 1120 để củng cố khả năng bứt phá cho nửa đầu năm 2024. Do đó, các nhà đầu tư ưu tiên giải ngân khi các pha rung rũ xuất hiện, hạn chế các vị thế mua đuổi bởi thị trường đang có khá nhiều sự lựa chọn tiềm năng và dòng tiền thì vẫn đang luân chuyển thay vì có điểm đến cố định. Một số ngành đáng lưu ý cho năm 2024: bất động sản khu công nghiệp, năng lượng, tài chính, và bán lẻ.

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích