Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/11/2023

20/11/2023

Thị trường ngày 17/11 bất ngờ có phiên điều chỉnh giảm tương đối mạnh khiến chỉ số lùi về quanh mốc 1100 với thanh khoản đạt ngưỡng cao nhất trong vòng gần 2 tháng trở lại đây.

Áp lực bán tăng cường vào cuối phiên tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như: ngành tài chính và bất động sản. Lực cầu bắt đáy xuất hiện cũng tương đối tích cực khi chỉ số chạm khu vực 1090 nhưng vẫn là chưa đủ để hỗ trợ cho chỉ số chung. Vị thế của các nhà đầu tư có sự thay đổi nhẹ khi tổ chức, tự doanh và cá nhân mua ròng đồng thuận; trái ngược với vị thế bán ròng của khối ngoại.

Việc thị trường xuất hiện dấu hiệu phân phối và có thể xuất hiện rung lắc tại khu vực kháng cự quanh 1120-1130 là kịch bản thận trọng được nhiều nhà đầu tư dự đoán từ trước. Tuy nhiên, cách VNINDEX giảm điểm hạ nhiệt lại đi cùng với khá nhiều yếu tố bất ngờ đến từ các nguồn tin được đánh giá là có tiềm ẩn rủi ro gây ảnh hưởng lớn đến xu hướng phục hồi của thị trường. Theo đánh giá sơ bộ, thị trường có thể sẽ phải đón nhận thêm những áp lực bán nhất định nhưng đây chỉ là pha rung lắc trong xu hướng phục hồi của VNINDEX . Khu vực hỗ trợ cho nhịp điều chỉnh giảm này của chỉ số lần lượt là khu vực quanh 1070 và 1060 . Thị trường có thể sẽ có phân hóa ở các nhóm - ngành. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên hơn đến diễn biến cung - cầu của các mã riêng lẻ để thực hiện giải ngân theo từng nhịp tại vùng hỗ trợ độc lập thay vì quá tập trung vào chỉ số chung.

Duy Nguyễn tổng hợp & phân tích