Ảnh chính ESG: Hành Trình Phát Triển Bền Vững cho Doanh Nghiệp

ESG: Hành Trình Phát Triển Bền Vững cho Doanh Nghiệp

11/09/2025

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Việt Nam đã nâng tầm giá trị nông sản, thực phẩm và thủ công mỹ nghệ Việt Nam, với 14.642 sản phẩm đạt 3 sao trở lên tính đến 2024, trong đó 79 sản phẩm đạt 5 sao. Để chinh phục các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) trở thành yếu tố then chốt. ESG giúp xây dựng thương hiệu bền vững thông qua:

  1. Gắn sản phẩm tới câu chuyện lịch sử, văn hóa bản địa, đây là vấn đề cốt lõi tạo niềm tin và thân thiện với sản phẩm
  2. Bao bì sản phẩm không chỉ đẹp mà còn phải truyền tải thông điệp bền vững 
  3. Tối ưu hóa chuỗi giá trị ESG bằng cách áp dụng canh tác hữu cơ, năng lượng tái tạo, trả lương công bằng, minh bạch quản trị

Các sản phẩm OCOP 4-5 sao, như cà phê Đắk Lắk hay nước mắm Phú Quốc đã thành công xuất khẩu nhờ chứng nhận hữu cơ và ESG. Tuy nhiên, hơn 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tham gia OCOP gặp khó khăn về kiến thức, tài chính và quản trị ESG. Chính phủ hỗ trợ thông qua chính sách vay ưu đãi và thúc đẩy tiêu chuẩn quốc tế (ISO, HACCP). ESG là khoản đầu tư chiến lược giúp OCOP cao cấp trở thành đại sứ văn hóa Việt Nam, mang câu chuyện bản địa, sản xuất bền vững và minh bạch, lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới.

Nguồn:VnEconomy