Tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn thành Đề án khu thương mại tự do, đề xuất triển khai tại 3 khu vực: Khu kinh tế (KKT) Vân Phong gắn với cảng Vân Phong, KKT ven biển phía Nam gắn với cảng Cà Ná và khu vực phát triển gắn với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Địa phương đang rà soát quy hoạch, phát triển hạ tầng và cải cách thủ tục hành chính để chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm 2025-2030.
Theo các chuyên gia, Khánh Hòa nên phát triển Khu thương mại tự do theo hướng logistics bởi lợi thế cảng Vân Phong giúp trung chuyển quốc tế kết hợp công nghiệp phụ trợ, năng lượng sạch và dịch vụ hàng hải. Mô hình này có thể giúp Khánh Hòa trở thành cửa ngõ thương mại quốc tế hỗ trợ cho trục Khu thương mại tự do miền Trung cùng Đà Nẵng.
Việc Khánh Hòa quyết tâm bước vào đường đua FTZ không chỉ cho thấy tầm nhìn chiến lược trong khai thác lợi thế sẵn có về địa lý, hạ tầng và kinh tế biển, mà còn phản ánh mong muốn đổi mới cơ chế, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nếu mô hình này được triển khai thành công, các khu thương mại tự do tại Khánh Hòa sẽ không chỉ là điểm đến hấp dẫn của các dòng vốn đầu tư, mà còn trở thành cú hích quan trọng, lan tỏa sự phát triển cho toàn bộ khu vực miền Trung.
Nguồn: nhadautu.vn